Huan Ca

Huấn Ca/Sirach 2:1 10/19/16-10/26/16

Con ơi, nếu con muốn dấn thân phụng sự Đức Chúa, thì con hãy chuẩn bị tâm hồn để đón chịu thử thách.

My child, when you come to serve the Lord, prepare yourself for trials.

Khi Thiên Chúa yêu mến ai, thì Ngài uốn nắn người đó càng ngày càng nên giống hình ảnh của Giêsu con Ngài hơn.  Theo con thấy, trước khi ra đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã được Thánh Thần hướng dẫn vào sa mạc để chịu thử thách.  Con nghĩ chúng ta cũng vậy, trước khi phụng sự Thiên Chúa thì Thánh Thần Ngài cũng tách chúng ta ra, để chúng ta cách biệt với những tình cảm, những sự trợ giúp, những gì làm chúng ta thoải mái, và đặt ta nơi vùng sỏi đá khô cằn nắng gắt, hầu ta học nương tựa vào Ngài, hầu ta nhận chìm vào mạch Nước Hằng Sống, để chính nơi cõi lòng chúng ta cũng bắt đầu tuôn trào Nước đó, là mạch nước tươi mát làm chúng ta không còn khát những gì thuộc thế gian nữa.  Những khát vọng được yêu thương, những khát vọng được người khác phục vụ, những khát vọng được ngồi chỗ nhất sẽ không còn là mục tiêu của ta nữa, nhưng chính là tấm lòng dấn thân, vui vẻ thực thi thánh ý Chúa, vui vẻ làm những điều Ngài ưa thích sẽ hướng lái đời chúng ta.  Nhưng để đạt tới mức đó, thì chúng ta cần được tôi luyện trong lò ô nhục đã. 




Để khỏi vấp té trong cơn thử thách, ta hãy bám chặt lấy Ngài qua Thánh Thể, qua Thánh Kinh, qua các Thánh Nam Nữ, qua các Thánh Thiên Thần, qua các “thánh đúc” là những anh chị em Kitô Hữu tốt lành của chúng ta cũng đang được Ngài đúc nắn.  Và, con xin ghi lại dưới đây, lấy từ chương 2 của sách Huấn Ca những cách mà con thấy có thể dùng chuẩn bị tâm hồn để đón nhận thử thách và trong khi bị thử thách:

o   no thoả Lề Luật Chúa
o   tìm điều Chúa ưa thích
o   giữ lòng cho ngay thẳng
o   đi trên đường ngay thẳng
o   giữ vững đường lối của Chúa
o   chấp nhận mọi chuyện xảy đến
o   cứ kiên nhẫn khi trải qua bao thăng trầm
o   kêu cầu Chúa
o   tin vào Chúa
o   bám lấy Chúa
o   bền tâm kính sợ Chúa
o   phó mình trong tay Chúa
o   hạ mình xuống trước mặt Chúa
o   nhìn lại cách Chúa đối xử tín trung với các thế hệ ban đầu
o   trông cậy vào Chúa
o   đợi trông ơn lành
o   đợi trông lòng lân tuất/thương xót của Chúa
o   đợi trông niềm vui không cùng
o   đừng lìa xa Chúa kẻo ngã
o   đừng bất tuân lời Chúa dạy
o   đừng tội lỗi lập lờ nước đôi
o   đừng ngang bướng
o   đừng bấn loạn khi gặp khốn khổ
o   đừng hèn nhát
o   đừng nao núng
o   đừng mất kiên nhẫn
o   đừng không tin tưởng
o   đừng phó mình trong tay phàm nhân


Và Ta hãy nhớ “Đức Chúa là Đấng nhân từ và hay thương xót: Người thứ tha tội lỗi và cứu vớt trong lúc gian truân.”  Ta hãy nhớ kiên nhẫn đợi trông Ngài và bám chặt lấy Ngài trong những cơn thử thách nhé!

Huấn Ca/Sirach 33:1 9/28/16-10/5/16

Ai kính sợ Đức Chúa sẽ không gặp tai ương, có bị thử thách, họ cũng thoát khỏi.


No evil can harm the one who fears the LORD; through trials, again and again he is rescued.

Người kính sợ Đức Chúa là người đón nhận lời giáo huấn, từ sáng sớm đã kiếm tìm Ngài, tìm hiểu và giữ luật Ngài truyền, tìm điều người ưa thích và gớm ghét điều dữ; họ là người thành tín và nhân hậu. 


Dù người đời có giăng bẫy cho họ rớt vô, dù ma quỷ có thúc giục kẻ khác hại người ấy, hay chính chúng quấy phá họ, thì mọi sự đó cũng chỉ là bàn đạp hay chiếc lò xo tung người kính sợ Chúa lên một bậc nhân đức cao hơn, nâng họ tới gần tầng trời thứ ba hơn, bắn họ sa vào cung lòng Đấng họ tôn thờ mau hơn!  Kẻ thù mong họ rớt bẫy, mong họ bị nhục, mong họ bị tách ra, nhưng họ như đất sét được nhào nắn, được nung đốt trong lò; họ sẽ được chính Đấng tác tạo ra họ tay hấng tay nâng ra khỏi lò lửa ô nhục đó, rồi đặt họ vào chỗ nhất, chỗ cao quý trong cung lòng Ngài, và Ngài trìu mến mỉm cười với họ.  Kẻ thù nhìn lên lại càng ấm ức, càng cố quật họ đổ, nhưng cánh tay hùng mạnh của Đức Chúa đã bảo vệ họ, để chính những kẻ gieo tai ương cho họ lại húc vào ngay cánh tay mạnh mẽ của Ngài, và kẻ ấy té nhào. 
Có anh đã nói với một người kính sợ Chúa, “khi người ta gặp tai ương thì hao tốn tiền của, còn cô thì ngược lại, cô được lợi hơn ngay chính từ cơn thử thách đó mà không mất một xu nào!"  Thiên Chúa chẳng bao giờ quên tấm lòng gắn bó với Ngài!  Quả thật, “Lòng kính sợ Đức Chúa như địa đàng đầy dư phúc lộc, che chở phù trì hơn mọi thứ vinh quang.” (Huấn Ca 40:27)
Huấn Ca 34:13-17
13 Những người kính sợ Đức Chúa sẽ được sống lâu dài,
vì họ cậy trông vào Đấng cứu thoát họ.

14 Ai kính sợ Đức Chúa thì không sợ hãi gì,
họ không run rẩy, vì chính nơi Người, họ hằng cậy trông.

15 Phúc thay tâm hồn kẻ kính sợ Đức Chúa!
Họ nương tựa vào ai? Và ai nâng đỡ họ?

16 Đức Chúa để mắt trông nom những ai yêu mến Người.
Người là khiên mộc vững chắc, là sức mạnh đỡ nâng,
là tàn che gió nóng, là bóng mát giữa trưa.
Người giữ gìn cho khỏi vấp ngã, và bảo vệ cho khỏi té nhào.

17 Người nâng cao tâm hồn, sáng soi con mắt,
Người ban sức khoẻ, sự sống và phúc lành.

Con mến chúc mọi người luôn là "người kính sợ Đức Chúa", và luôn có tấm lòng đơn sơ, khiêm nhường, vâng lời, và yêu mến Chúa như Chị Thánh Quan Thầy Faustina chúng ta.  Chúc mừng sinh nhật 11 tới Nhóm và chúc mừng ngày lễ tôn kính Chị Thánh Faustina!  Hẹn gặp mọi người tối Thứ Tư này cùng Cha Cường và Nhóm tán tạ Chúa cho các hồng ân Ngài ban trong 11 năm qua nhé!

Huấn Ca/Sirach 2:5  6/24/15-7/1/15

Vì vàng phải được tôi luyện trong lửa, còn những người sáng giá thì phải được thử trong lò ô nhục.

Gold is tested in the fire, and the chosen in the furnace of humiliation.

Chuyện kể có người hỏi ông thợ rèn rằng làm sao ông biết cây kiếm ông rèn đã xong, thì ông ta trả lời là kiếm đã được rèn xong khi ông ta có thể soi thấy chính bản thân mình trên cây kiếm. 

Chúng ta vẫn còn là “thánh đúc” hay “thánh đang được đúc lò” (“saint in the making”) nên Chúa Cha cần đúc luyện sao cho ta được nên giống/đồng hình đồng dạng Con Người, “bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca, như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng”. (Is. 53:7), hy vọng chúng ta cũng vậy, khi bị sỉ nhục vì danh Chúa thì chúng ta cũng sẽ chẳng hề mở miệng (còn bị sỉ nhục vì danh ta…thì ta cho biết tay…hihihi ;))

Người chưa phải “vàng ròng” mà bị người khác làm nhục thì có lẽ sẽ sỉ nhục họ lại gấp đôi, gấp năm, gấp mười.  Đỡ hơn một chút thì sẽ “ăn thua đủ”, lấy lại sự công bằng.  Tốt hơn nữa thì sẽ giải thích sao cho mình được “trắng án”, khỏi bị hiểu lầm.  Còn bậc thánh thì âm thầm, lặng thinh ngồi đợi Chúa ra tay.  Các vị thánh đã phải trải qua đổ vạ cáo gian, bao nghi ngờ, cấm đoán, trong đó có Chị Faustina quan thầy của chúng ta; cuối cùng, kết quả các ngài được là “lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự” (1 Pr. 1:7).

Chúng ta làm việc Chúa thì bị nói là ham danh.
Chúng ta say mê Chúa thì bị nói là cuồng tín.
Chúng ta kính cẩn tôn thờ Chúa thì bị gọi là giả hình.
Chúng ta niềm nở với người thì bị coi là giả đò.
Chúng ta đi shopping hay coi TV hằng nhiều giờ thì gia đình không nói gì hết, nhưng khi đi thờ phượng Chúa thì họ nói là ta gia đình không lo, mà cứ bỏ đi mất.

Chúng ta được chồng/vợ vui vẻ cho đi cầu nguyện, còn chúc ta có một buổi cầu nguyện tốt lành, nhưng khi đi về, hay sau này lại bị càu nhàu, la mắng ta về sự ra đi đó, v.v.

Bị nhục chuyện lớn vì Chúa thì hiếm, nhưng bị những “kiến cắn”, “dằm đâm” từ người thân thì nhiều.  Liệu ta có âm thầm nhịn nhục vì Chúa không?  Liệu ta có đứng vững vì những lời dèm pha, đổ vạ cáo gian, có ít xít nhiều của những người thân ta không?  Liệu ta có được trở nên “vàng ròng” cho Chúa Cha đúc ta theo hình ảnh Giêsu con Ngài không?  

Huấn Ca 28:1-6


1 Kẻ báo thù sẽ chuốc lấy báo thù của Đức Chúa, tội lỗi nó, Người xem xét từng ly. 


2 Hãy bỏ qua điều sai trái cho kẻ khác, thì khi bạn cầu khẩn, tội lỗi bạn sẽ được tha.


3 Người với người cứ nuôi lòng hờn giận, thế mà lại xin Đức Chúa chữa lành!


4 Nó chẳng biết thương người đồng loại, mà lại dám xin tha tội cho mình!


5 Nó chỉ là người phàm mà để tâm thù hận, thì ai sẽ xin tha tội cho nó?


6 Hãy nhớ đến ngày tận số mà chấm dứt hận thù, nhớ mình sẽ phải hao mòn và phải chết mà trung thành giữ các điều răn.


Con xin mời gọi mọi người hãy dành chút thì giờ để đi qua từng năm tuổi của mình, bắt đầu từ khi có trí khôn, và duyệt lại coi ta còn ấm ức, tức giận ai không, nếu có, thì xin Chúa ban ân sủng, sự can đảm, và tình yêu của Ngài để giúp ta tha cho những người đã xúc phạm tới ta trong quá khứ.  Đồng thời, xin Chúa chữa lành các vết thương ký ức, trái tim, xin Ngài đổ đầy tình yêu tuyệt diệu vào những vết thương vừa lành đó, và niêm phong bằng dấu ấn tình yêu của Ngài, để ta không còn bao giờ đau nữa.  Những người tổn thương ta có thể là người đã:


- hạ nhục, mỉa mai, chê bai, chỉ trích, la mắng ta

- ăn hiếp, đánh đập, hành hung, hiếp giâm, sờ mó ta

- ăn cắp, cướp đi, lấy đi vật hay người ta yêu thương, quý mến

- bỏ rơi, thờ ơ, hững hờ, khước từ, ngoảnh mặt làm ngơ, đặc biệt khi ta bị đau khổ, khó khăn nhất

- đổ vạ, cáo gian, làm chứng dối, đâm thoọc, nói lời chia rẽ các mối liên hệ tốt lành của ta

- xúi hay kéo ta đồng lõa trong việc xấu hoặc ép ta làm những việc xấu

Những người ta cần tha có thể là:

- người giúp việc trong các lãnh vực xã hội như y tá, bác sĩ, công an/cảnh sát, tướng lãnh

- thầy cô giáo, nữ tu, thầy tu, linh mục, người lãnh đạo tâm linh hay xã hội

- cha, mẹ, anh, chị, em, ông, bà, cô, chú, bác, cậu, dì, thím, mợ, cháu, chắt, anh/chị/em họ

- người bạn thân, người tâm đầu ý hợp, người linh hướng, cha/mẹ/anh/chị /em tinh thần của ta

 Có câu nói bằng tiếng Anh 

Unforgiveness is like drinking poison and hoping the other person dies.”  Tạm dịch là “Sự không tha thứ giống như tự uống thuốc độc, nhưng lại mong người khác bị chết.”
If you wish to travel far and fast, travel light. Take off all your envies, jealousies, unforgiveness, selfishness and fears." Tạm dịch “Nếu muốn du hành xa trong thời gian ngắn, thì hãy mang ít hành lý.  Hãy cởi bỏ mọi ghanh ghét, ghen tị, không tha thứ, ích kỷ, và sợ sệt.” - Cesare Pavese. 

Huấn Ca/Sirach 7:33   10/28/15-11/4/15

Hãy làm ơn cho mọi người còn sống, ngay cả với người đã chết, cũng đừng từ chối làm ơn.

Give graciously to all the living; do not withhold kindness even from the dead.


Lời Chúa nói “cho thì có phúc hơn là nhận” (TĐCV 20:35)!  Chắc chắn mọi người chúng ta đều đã làm phúc bằng cách cho đi thời giờ, tiền của, tài năng, lời cầu nguyện, xin lễ, v.v.  Tuần này bắt đầu tháng các linh hồn, nên con muốn dùng câu Lời Chúa nhắc lại cho chúng ta về việc làm phúc cho các linh hồn nơi luyện tội. Sách Macabê 2, chương 12 có ghi lại sự thánh thiện của Ông Giuđa xin lễ đền tội cho các chiến binh đã qua đời, và Chúa Giêsu cũng nhắc đến trong Mátthêu 5:26 việc “sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.”

Trong tháng qua, con cảm thấy như ý Chúa muốn mình nhớ tới linh hồn các nữ tu nơi luyện tội đó, vì điều này cứ ở trong tâm con mạnh mẽ nhiều lần.  Nó làm con có suy nghĩ sau đây:  các linh mục khi qua đời thường có nhiều con chiên xin lễ cho, vì các con chiên từng thấy ngài thường xuyên, và ngài từng làm những nghi thức trọng đại hay có những bài giảng, cử chỉ đánh động họ.  Còn các nữ tu, may ra một số đi dạy giáo lý hay đảm trách những công việc cộng đoàn, cộng đồng thì còn có người nhớ đến.  Nhưng, các nữ tu khác lo chuyện vườn tược, bếp núc, ở dòng kín không ra ngoài, đời sống các ngài âm thầm hơn, nên sẽ có ít người nhớ đến các ngài.  Các nữ tu ảnh hưởng không ít trên đời sống Kitô Hữu chúng ta qua hành động hay những lời cầu bầu liên tục, các ngài đã chọn không có con cái nối tông/xin lễ, nên theo con nghĩ, chúng ta có bổn phận phải cầu nguyện cho các nữ tu (và tất cả những linh hồn qua đời đã từng hiến xác hồn phục vụ Chúa và tha nhân), thay vào chỗ những đứa con đáng lẽ các ngài có thể sinh ra.  Không những xin lễ, nếu được, một lời cám ơn cho sự hy sinh phục vụ khi gặp các nữ tu (và các linh mục) ấy, một món quà, một tấm thiệp các ngày lễ có lẽ sẽ làm các vị ấy ấm lòng và phấn khởi hơn!

Nhóm mình đã có truyền thống xin lễ cho các linh hồn quanh năm, nhưng đặc biệt là chúng ta ráng xin cho các linh hồn 100 thánh lễ trong thánh các linh hồn.  Bao năm qua mình đã đạt được mục đích này, và năm vừa qua mình đã xin hơn 180 thánh lễ cho các ngài.  Chị Hậu đã có ý muốn tiếp tục phong tục này, nên nếu ai muốn xin lễ cho các linh hồn có thể nhờ con; con thâu tiền lại và gởi tới Society for the Propagation of the Faith/Catholic Mission Office của Tổng Giáo Phận Chicago, IL (ai muốn có thể trả thẻ tín dụng xin qua website http://www.wearemissionary.org/donate/).  Con rất thích xin lễ qua cơ sở truyền giáo, vì “một đá chọi ba chim”!  Các thánh lễ giúp cho (1) các linh hồn nơi luyện tội, còn tiền xin lễ giúp cho (2) công việc truyền giáo và cho (3) người nghèo có cơm ăn áo mặc.  Chúa nói ta phải sinh lợi, nên con chọn nơi đây để tìm lợi ích cho các người khốn khó.  Có nhiều nơi xin donation $10 một thánh lễ, còn hai websites con ghi lại trong email này chỉ xin donation $5 thôi. 

Xin mọi người cũng đừng quên xin Gregorian masses cho người thân của mình.  Đây là nơi ta có thể xin bộ Gregorian masses, mà con thấy tiền donation thấp nhất, chỉ có $175: http://archstl.org/mission/masses.  Các nơi khác thường $200-$300 một bộ.  Đây là 30 thánh lễ dâng trong 30 ngày nối tiếp (không được gián đoạn) chỉ dành cho một linh hồn đã qua đời, và qua quyền năng thánh thiện của bộ lễ này, có lẽ linh hồn đó sẽ được ra khỏi luyện ngục.  Mọi người có thể đọc thêm chi tiết ở hai links con gởi hôm nay.

Nếu không có tiền xin lễ, chúng ta có thể dâng các thánh lễ ta tham dự mỗi ngày cho các linh hồn, và dâng những việc hy sinh nhỏ (nhưng với tình yêu vĩ đại) cho các ngài.  Những ai một ngày tham dự hai thánh lễ và sẵn sàng cho đi thì thật đã mang bao phúc phần cho các linh hồn!  Một bát nước Chúa cũng không quên, thế thì một thánh lễ giải cứu một kẻ trong lửa bỏng lẽ nào Chúa lại chẳng tay hấng tay nâng, và cùng các vị thánh ta đã giúp vào Thiên Quốc sẽ chẳng tới rước ta về chốn Vĩnh Hằng khi ta trút hơn thở cuối cùng sao?

Giảng Viên 1:2  11/4/15-11/11/15

Phù vân, quả là phù vân. Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân.

Vanity of vanities, vanity of vanities.  All is vanity.

Con mới đọc được từ chương đầu của sách “Gương Phúc” (Hiện Tại, 1954, Têrêsa Ấn Quán Hà Nội) đoạn suy gẫm về câu Lời Chúa tuần này, thấy hay, nên con xin ghi lại nguyên văn dưới đây hầu chúng ta cùng gẫm trong tuần.

Đức khôn ngoan tuyệt đối là biết khinh chê thế gian và hướng về nước Chúa.

- Vậy thu tích của cải hư hèn và hy vọng ở nó là hư vô.

- Mơ tưởng danh vọng và đưa mình lên chỗ cao nhất là hư vô.

- Theo đuổi những thèm muốn xác thịt và tìm những cái sẽ đưa ta đến một hình phạt rất nặng là hư vô.

- Mơ ước sống lâu mà không lo sống thánh thiện là hư vô.

- Chỉ nghĩ đến hiện tại mà không lo ngày mai là hư vô.

- Ham mê những cái chóng qua mà không vội tìm đến nguồn vui vô tận là hư vô.

Hãy nhắc nhở lời này của Đức Khôn Ngoan:  “Mắt xem không bao giờ chán, tai nghe không bao giờ đủ.”

Vậy con hãy tập dứt bỏ lòng quyến luyến những vật hữu hình, và sửa soạn lòng con đến những vật vô hình, vì ai chiều theo những thú vui của giác quan thì vấy bẩn tâm hồn mình và mất ơn nghĩa cùng Chúa.

Theo con thấy con người có những lúc thật là có “lòng tham không đáy.”  Có phòng ở thì muốn chỗ rộng hơn, mướn được apartment hai phòng rồi lại muốn có condo, có condo rồi lại muốn có nhà nhỏ, có nhà nhỏ rồi tới nhà lớn, rồi tới mấy căn nhà.  Con biết có cha mẹ chỉ lo đi làm, hầu mong có nhiều tiền, đã quên lãng mất sự chăm nom con cái, còn lại lỗi đức công bằng vì ăn tiền welfare và tiền bịnh, mà lại mua nhà riêng để người khác đứng tên.  Rốt cuộc, chính con gái của mình dẫn bạn băng đảng về cướp gia đình và lấy tiền mặt cha mẹ tích trữ trong nhà, không chỉ một lần, mà là mấy lần.  Rồi người thân đứng tên nhà lại xài hết equity, không trả tiền nhà bank, thế là lại bị kéo mất nhà không chỗ ở, không giữ được chi của đã ky cóp, mà cũng chẳng dám kêu cứu với ai.  “Nhặt nhạnh từng li từng tí. Ky cóp cho cọp ăn. Dành dụm chắt bóp từng tí, cuối cùng để kẻ khác chiếm mất!”  =)

Giàu nghèo khi chết hòm cũng nằm vừa một miếng đất; hay, tro cũng chỉ vừa một hũ nhỏ nhoi!  Dung nhan tuyệt trần hay xấu xí cũng sẽ nhăn nheo già nua!  Danh vọng ngút trời rồi cũng có người tài giỏi hơn thay thế!  Thoả mãn xác thịt mấy rồi cũng thấy lòng vẫn trống không!  Nhìn trước nhìn sau, chạy ngược chạy xuôi nhưng sao lòng vẫn thấy chưa hả dạ, phải chăng "Ngài đã tạo dựng chúng ta hướng về Ngài, tâm hồn chúng ta xao xuyến bao lâu chưa được nghỉ yên trong Ngài!" 

Thật, nếu chúng ta chỉ tìm những gì tạm bợ của thế gian này thì chẳng khác gì như Giảng Viên 5:15 nói, “Dã tràng xe cát biển đông, nhọc nhằn mà chẳng nên công cán gì!"  Hy vọng chúng ta có được tâm hồn “hướng Thiên” của Thánh Augustinô, chỉ tìm niềm vui trong Chúa mà thôi!  Như hoa hướng dương luôn quay mong mặt trời, ta cũng vậy, ta sẽ xoay vòng sao để tìm được và ngập chìm trong nắng ấm tình yêu của Mặt Trời Công Chính!



Huấn Ca/Sirach 3:3-8  3/26/14-4/2/14

3 Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, 

4 ai kính mẹ thì tích trữ kho báu. 

5 Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe.  

6 Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng. 

7 Người đó phục vụ các bậc sinh thành như phục vụ chủ nhân.  

8 Hãy thảo kính cha con bằng lời nói việc làm, để nhờ người mà con được chúc phúc.


3 Whoever respects a father expiates sins,

4 whoever honors a mother is like someone amassing a fortune. 

5 Whoever respects a father will in turn be happy with children, the day he prays for help, he will be heard. 

6 Long life comes to anyone who honours a father, whoever obeys the Lord makes a mother happy.  

7 Such a one serves parents as well as the Lord.  

8 Respect your father in deed as well as word, so that blessing may come on you from him.

Tuần trước ta gẫm về phúc của cha và lời nguyền rủa của mẹ.  Tuần này ta hãy đọc thêm về những phúc lành, hay hoa quả của những ai trọng kính/hiếu thảo mẹ cha.   Lời Chúa dạy trong Cựu Ước và Tân Ước rằng chúng ta chỉ “thờ” (worship) một mình Ngài mà thôi (Xuất Hành 20:5, Mátthêu 4:10), nên chúng ta không được thờ ai khác, kể cả Đức Mẹ Maria.  Ta phải hiểu rằng chữ thờ ở câu 3 và câu 5 là kính trọng/hiếu thảo với cha mẹ, chứ không được đặt cha mẹ mình như một đấng tối cao.  Chỉ có Giavê/Đấng Cực Thánh/Chúa của các chúa là Đấng duy nhất đáng được ta tôn thờ mà thôi! 

Ta hãy duyệt lại những ân phúc mà Lời Chúa hứa cho ta được khi kính mến mẹ cha bằng lời nói và việc làm nhé:

1.    bù đắp lỗi lầm/chuộc tội

2.    tích trữ kho báu/có của cải

3.    vui mừng vì con cái/con cái tốt lành

4.    được Chúa lắng nghe

5.    được trường thọ/sống lâu

6.    làm cho cha mẹ an lòng/vui lòng

7.    được chúc phúc

Lạy Hài Nhi Giêsu, xin biến lòng con nên giống Ngài, để con luôn hiếu thảo với cha mẹ con và những người cha mẹ tinh thần của con.  Xin hãy cho con được bước theo đường nhân đức của Ngài, để con thêm tuổi, thêm khôn ngoan, thêm nhân đức, được cả Thiên Chúa lẫn loài người yêu chuộng.  Amen.

1. Huấn Ca/Sirach 3:9  3/19/14-3/26/14

Phúc lành của người cha làm cho cửa nhà con cái bền vững, lời nguyền rủa của người mẹ làm cho trốc rễ bật nền.

A father's blessing makes his children's house firm, while a mother's curse tears up its foundations.

Ông Louis Martin cha của Chị Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu sống thật tốt lành (giờ đã là chân phước), nên hoa trái của ông là có những người con đi tu tận hiến cuộc đời cho Chúa và làm thánh.  Nếu người Cha ở lành thì để phúc cho con cái, vậy còn những người cha hay mẹ ăn ở thất đức thì sao?  Con thấy trong một gia tộc khi ông lăng nhăng với nhiều người đàn bà, thì con gái ông bị chồng phản bội, tới thời mấy đứa cháu ngoại của cô con gái ấy lại cũng bị bồ phản bội hết.  Phải chăng “đời cha ăn mặn đời con khát nước” cũng có ý nghĩa của nó?  Nếu lời nguyền rủa của mẹ trốc rễ bật nền, thì phải chăng lời chúc phúc của cha hay mẹ lại làm chắc rễ chặt nền?

Con khuyến khích và cầu chúc các cô chú bác, anh chị em luôn sống thật thánh thiện, luôn chúc lành chứ đừng chúc dữ hay nói điều bi quan, hầu sao mãi “là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh, và yêu thương,” để con cái, cháu chắt dòng dõi của mọi người luôn là dân thánh của Chúa, và lấy được chồng/vợ cũng phát sinh từ những dòng dõi thánh đức.  Chúng ta cùng cầu nguyện để bẻ gẫy những lời nguyền rủa mà mình đã nói nhé:

Lạy Chúa Giêsu, con đến trước nhan Chúa đây, con xin Chúa tha tội cho con vì những lời nguyền rủa, chúc dữ mà con đã nói ra, từ hồi nhỏ đến bây giờ.  Con xưng thú tội này với Chúa, và đón nhận sự tha thứ của Chúa ngay bây giờ.  Xin Ngài luôn ban cho con ân sủng để con chỉ chúc lành thôi, và đừng bao giờ chúc dữ nữa.  Con cám ơn Chúa.

Nhân danh Chúa Giêsu Kitô, ta bẻ gẫy và vô hiệu hoá tất cả những lời nguyền rủa, chúc dữ của ta trên chồng/vợ, con cái, cháu chắt, cha mẹ, anh chị em, trên bản thân ta, và trên tất cả những người liên quan tới ta.  Ta tuyên bố tất cả những lời chúc dữ này, dừ cố ý hay vô tình, không còn giá trị nữa.  Ta lấy gươm Lời Chúa cắt đứt tất cả các ràng buộc do sự nguyền rủa, chúc dữ do ta gây ra.  Nhân danh Chúa Giêsu Kitô, ta lấy về tất cả những phúc lộc đã mất đi và đổ lên lại những người mà ta đã nguyền rủa, chúc dữ.  Lạy Chúa Giêsu, xin Ngài đền bù, đổ đầy lại cho những người này 1,000 lần những gì họ đã bị mất đi vì lời nguyền rủa, chúc dữ của con.  Con tạ ơn Chúa.  Amen.

No comments:

Post a Comment