Chính ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em, là Đấng anh em phải theo; chính Người là Đấng anh em phải kính sợ; anh em phải giữ các mệnh lệnh của Người, phải nghe tiếng Người; chính Người là Đấng anh em phải phụng thờ; anh em phải gắn bó với Người.
The LORD, your God, shall you follow, and him shall you fear; his commandments shall you observe, and to his voice shall you listen; him you shall serve, and to him you shall hold fast.
Câu Lời Chúa tuần này dạy ta phải làm những điều này:
Theo con, nếu muốn được gắn bó và nghe được tiếng Chúa thì khởi sự phải có tâm tình khó nghèo, cái phúc đầu tiên trong tám mối phúc thật. Tâm tình này con nghĩ chắc Chúa muốn nhắc tới nhân đức khiêm nhường đó – nhận mình là không có gì cả, và hoàn toàn nương tựa vào Đấng lớn hơn mình. Khi biết Người đi với mình vĩ đại như thế nào, thì ta mới có lòng kính sợ, tôn kính Ngài, sẵn sàng đi phía sau, để bóng Ngài bao phủ lấy mình, để Ngài dẫn đường cho mình đi.
Nếu Ngài nói mà ta lắng nghe, thì Ngài sẽ nói nhiều hơn, còn như nếu ta ngoảnh mặt làm ngơ, thì Ngài sẽ chẳng nói mấy nữa. Như ta sẽ tâm sự nhiều hơn nếu một người vui vẻ, chân thành lắng nghe ta, thì Thần Khí Chúa cũng sẽ thì thầm với ta nhiều hơn khi ta trân quý Lời Ngài. Nơi ta có tiếng của xác thịt và tiếng của Thần Khí; nếu ta chiều theo ý riêng thì dần dần ta sẽ khó mà vượt qua những dục vọng hay ao ước của bản thân, và càng dần phía xác thịt ta sẽ nặng hơn, rồi lấn áp tiếng Chúa nói. Có những ao ước của cá nhân dù lắm khi thấy tốt lành, nhưng chưa chắc phải ý Chúa, nếu không phải ý hoàn hảo của Chúa thì hoa trái không nhiều, và lắm khi qua những sự đó còn sinh ra trái chua, trái chát nữa. Ví dụ, ta nói với một người về Chúa, nói nhiều với họ và muốn họ theo Chúa, nhưng lúc đó họ chỉ muốn tâm sự trút bớt nỗi ấm ức trong lòng, nên hành động của ta đã làm họ bực hơn, thấy nặng người hơn, thấy ta chẳng có gì quan tâm tới họ và có vẻ như ta chỉ muốn cho họ biết ta hiểu biết và đạo đức thế nào, nên họ chẳng bao giờ muốn gần ta nữa. Có lẽ ý Chúa là dùng ta để an ủi họ, và dùng một người khác để “truyền giáo”, nhưng ta đã đi trước Chúa rồi.
Khi ta mau chóng làm theo sự thúc đẩy của Thần Khí Chúa thì là một cách ta phụng sự Ngài, một cách ta thờ phượng Ngài xứng đáng. Ta càng làm theo Ngài thì sự vâng phục đó sẽ càng giúp ta gắn bó với Ngài hơn; mối liên hệ của ta và Ngài càng khắng khít hơn, và ta sẽ nhận ra rõ hơn tiếng của Ngài. Sự chọn lựa là ở nơi ta, nếu ta biết là người theo sau, một người biết đợi thời gian và thánh ý của Thiên Chúa, một người kính sợ Chúa bằng cách tuân giữ các điều Ngài, nhất là thực thi đức mến, thì đôi tai của trái tim ta sẽ được mở ra hơn để ta nghe được tiếng Ngài, để ta được bước đi và phụng sự Ngài trong Thần khí, và sự gắn bó của ta với Ngài càng ngày sẽ càng thân mật hơn. Kết quả là người khác sẽ thấy nơi ta được sự bao dung của đức mến, niềm hoan lạc của Thánh Thần, sự bình an và vẻ đẹp được tỏ lộ trên khuôn mặt, và sự khôn lường của Thần Khí Chúa sẽ bộc lộ khi ta cư xử hay giải quyết vấn đề. Và ta sẽ như trầm hương nơi Cung Đền của Đức Chúa – tự bản chất nó sẽ toả ra được những mùi thơm ngọt ngào hương Trời.
- theo
- kính sợ
- giữ mệnh lệnh
- nghe
- phụng thờ, và
- gắn bó với Chúa
Theo con, nếu muốn được gắn bó và nghe được tiếng Chúa thì khởi sự phải có tâm tình khó nghèo, cái phúc đầu tiên trong tám mối phúc thật. Tâm tình này con nghĩ chắc Chúa muốn nhắc tới nhân đức khiêm nhường đó – nhận mình là không có gì cả, và hoàn toàn nương tựa vào Đấng lớn hơn mình. Khi biết Người đi với mình vĩ đại như thế nào, thì ta mới có lòng kính sợ, tôn kính Ngài, sẵn sàng đi phía sau, để bóng Ngài bao phủ lấy mình, để Ngài dẫn đường cho mình đi.
Nếu Ngài nói mà ta lắng nghe, thì Ngài sẽ nói nhiều hơn, còn như nếu ta ngoảnh mặt làm ngơ, thì Ngài sẽ chẳng nói mấy nữa. Như ta sẽ tâm sự nhiều hơn nếu một người vui vẻ, chân thành lắng nghe ta, thì Thần Khí Chúa cũng sẽ thì thầm với ta nhiều hơn khi ta trân quý Lời Ngài. Nơi ta có tiếng của xác thịt và tiếng của Thần Khí; nếu ta chiều theo ý riêng thì dần dần ta sẽ khó mà vượt qua những dục vọng hay ao ước của bản thân, và càng dần phía xác thịt ta sẽ nặng hơn, rồi lấn áp tiếng Chúa nói. Có những ao ước của cá nhân dù lắm khi thấy tốt lành, nhưng chưa chắc phải ý Chúa, nếu không phải ý hoàn hảo của Chúa thì hoa trái không nhiều, và lắm khi qua những sự đó còn sinh ra trái chua, trái chát nữa. Ví dụ, ta nói với một người về Chúa, nói nhiều với họ và muốn họ theo Chúa, nhưng lúc đó họ chỉ muốn tâm sự trút bớt nỗi ấm ức trong lòng, nên hành động của ta đã làm họ bực hơn, thấy nặng người hơn, thấy ta chẳng có gì quan tâm tới họ và có vẻ như ta chỉ muốn cho họ biết ta hiểu biết và đạo đức thế nào, nên họ chẳng bao giờ muốn gần ta nữa. Có lẽ ý Chúa là dùng ta để an ủi họ, và dùng một người khác để “truyền giáo”, nhưng ta đã đi trước Chúa rồi.
Khi ta mau chóng làm theo sự thúc đẩy của Thần Khí Chúa thì là một cách ta phụng sự Ngài, một cách ta thờ phượng Ngài xứng đáng. Ta càng làm theo Ngài thì sự vâng phục đó sẽ càng giúp ta gắn bó với Ngài hơn; mối liên hệ của ta và Ngài càng khắng khít hơn, và ta sẽ nhận ra rõ hơn tiếng của Ngài. Sự chọn lựa là ở nơi ta, nếu ta biết là người theo sau, một người biết đợi thời gian và thánh ý của Thiên Chúa, một người kính sợ Chúa bằng cách tuân giữ các điều Ngài, nhất là thực thi đức mến, thì đôi tai của trái tim ta sẽ được mở ra hơn để ta nghe được tiếng Ngài, để ta được bước đi và phụng sự Ngài trong Thần khí, và sự gắn bó của ta với Ngài càng ngày sẽ càng thân mật hơn. Kết quả là người khác sẽ thấy nơi ta được sự bao dung của đức mến, niềm hoan lạc của Thánh Thần, sự bình an và vẻ đẹp được tỏ lộ trên khuôn mặt, và sự khôn lường của Thần Khí Chúa sẽ bộc lộ khi ta cư xử hay giải quyết vấn đề. Và ta sẽ như trầm hương nơi Cung Đền của Đức Chúa – tự bản chất nó sẽ toả ra được những mùi thơm ngọt ngào hương Trời.
Sáng Thế Ký/Genesis 9:14-15 11/15/17-11/22/17
Khi Ta cho mây kéo đến trên mặt đất và cây cung xuất hiện trong mây, Ta sẽ nhớ lại giao ước giữa Ta với các ngươi, và với mọi sinh vật, nghĩa là với mọi xác phàm; và nước sẽ không còn trở thành hồng thủy để tiêu diệt mọi xác phàm nữa.
When I bring clouds over the earth, and the bow appears in the clouds, I will remember my covenant between me and you and every living creature – every mortal being – so that the waters will never again become a flood to destroy every mortal being.
Trong dịp Lễ Tạ Ơn sắp tới, con xin dùng câu Lời Chúa tuần này để nhắc chúng ta nên tạ ơn Chúa vì lòng nhân từ của Ngài và vì lời hứa của Ngài đã có với Ông Nôen là sẽ không hủy thế giới giống như Ngài đã làm thời của Ông. Con liên tưởng tới vẻ đẹp của các màu sắc trên cầu vồng và muốn chia sẻ nơi đây chút điều con suy gẫm. Tạ ơn Chúa đã cho có muôn vàn màu sắc để làm thế giới chúng ta thú vị hơn và đẹp hơn. Mời mọi người cùng con suy chút về một số màu ta thường gặp nhé.
Đỏ – mong rằng khi nhìn thấy màu đỏ ta sẽ nhớ tới ơn cứu độ, nhớ tới sự tha thứ Chúa đã dành cho ta. Màu này nhắc ta tới máu thánh Chúa đã đổ ra vì ta, nói tới tình sâu đậm Ngài đã ban tặng ta; nhắc tới sự anh hùng hy sinh của các thánh đã chịu cực hình và tử hình vì đạo. Người ta thường tặng người yêu hoa hồng màu đỏ để nói tới tình nồng đậm của họ đối với người yêu. Mong rằng, tình ta đáp lại tình Chúa cũng thật nồng nàn, và sẵn sàng hy sinh vì Ngài, đặc biệt như các vị anh hùng tử đạo Việt Nam.
Vàng – màu của sự vui tươi, niềm hoan lạc, màu của mặt trời. Hy vọng màu vàng sẽ giúp nhắc ta rằng ta nên luôn giữ sao cho tâm hồn được hoan lạc, và ta luôn có được nụ cười toả nắng và tình thương ấm áp để trao cho người chung quanh.
Cam – màu cấu kết của đỏ và vàng, màu giúp ta nhớ tới lửa của Thánh Thần. Thánh Thần Thiên Chúa là tình yêu nồng nàn Chúa ban cho ta, nên khi có Ngài thì lòng ta sẽ có niềm hoan lạc bình an.
Xanh lá cây – màu này biểu tượng cho sự sống, sự chữa lành. Chúa Giêsu là Cây Sự Sống Viên Mãn, nên khi nhìn tới cây Noen xanh tươi, mong rằng chúng ta hãy nhớ tới Ngài là Đấng nguồn mạch sự sống của ta. Khi thấy màu xanh hãy nhớ tạ ơn Chúa cho “hơi thở sự sống” (Stk 2:7) Ngài đã thổi vào trong ta để ta được tồn tại. Mong rằng ta là cây xanh tươi tốt trong vườn Đức Chúa, sinh hoa kết quả, tràn đầy nhựa sống, và cành lá xanh rờn (Tv 92:13-15).
Xanh lam – màu biểu tượng cho thiên đàng, màu xanh của biển cả, của tình bao la thiên Chúa. Mẹ Maria của chúng ta không một tì ố của tội lỗi, nên Mẹ đã luôn là người của Thiên Quốc, vì vậy, chúng ta phần nhiều thấy áo Mẹ có màu xanh lam. Tình yêu Chúa như biển xanh bao la, mong rằng khi nhìn thấy màu xanh da trời, nó sẽ nhắc ta nhớ tới tình hải hà của Chúa; và ta hãy xin tình thương đó gội sạch và thánh tẩy ta khỏi mọi tì ố.
Tím – màu vương giả, quyền quý; mong rằng nó nhắc cho ta nhớ ta thuộc giống nòi của Thiên Quốc, và ta là con cái của Đức Thiên Thượng. Màu này cũng nói tới sự chuy thủy, tín trung – là bản chất của Thiên Chúa (một mực tín trung – “nếu ta không trung tín, Người vẫn một lòng trung tín – 2 Tim 2:13). Màu này Giáo Hội dùng trong Mùa Thống Hối, mong rằng nó cũng giúp ta ăn năn thống hối vì những sự bất trung và vong ơn của ta đối với Chúa, với tha nhân.
Nâu – màu của đất, của sự khiêm nhường. Chiếc áo thánh Giuse mặc là màu nâu, màu nâu của áo mục tử, của gỗ thợ mộc. Mong sao chúng ta cũng là gỗ nâu đẹp tốt để Thợ Mộc Giêsu đúc đẽo ra những tuyệt tác phẩm.
Xám – sự khiêm nhường, cát bụi, sự chưa được tẩy sạch. Khi thấy màu này hy vọng ta sẽ nhớ tới các linh hồn nơi luyện tội, nơi các vị vẫn chưa được có chiếc áo trắng ngần. Mong rằng với lời cầu nguyện, sự hy sinh, và các thánh lễ ta dâng sẽ giúp các vị đó về Thiên Quốc sớm hơn. Ta cũng hãy hay xin với Chúa gội sạch lỗi tội của ta, để ta được tinh tuyền và linh hồn không còn “xám” nữa – hãy siêng năng tới với bí tích hoà giải nhé.
Đen - sự chết, sự tối tăm của linh hồn, sự từ bỏ. Hãy tập bỏ hết con người, chôn mình vào lòng đất đen tối thẳm sâu để nẩy sinh mần non thánh thiện. Khi thấy màu đen hãy nhớ tới cầu nguyện cho các linh mục, tu sĩ, những vị đã chết đi cho ý riêng; xin cho các ngài được luôn sống trong ánh sáng tinh tuyền của tình yêu hải hà Thiên Chúa.
Trắng – trong trắng, thánh thiện, phục sinh, công chính, không gì mờ ám. Các thánh trong Khải Huyền Gioan thấy được mặc áo trắng vì đã được tẩy bằng máu Chiên Con. Ta hãy nhớ, ta được có sự sống, sự công chính là nhờ có Người đã đổ máu đỏ cứu ta, vậy ta hãy lấy đời sống thánh thiện công chính, lòng trong trắng như tình đỏ thắm để đáp lại ân tình đỏ nồng của Chiên Con nhe.
Hồng – tình nồng nàn của Chúa, vừa tinh tuyền vừa nồng cháy (hồng được hợp từ màu trắng và màu đỏ); mới mẻ, niềm hy vọng. Mong sao khi nhìn thấy màu hồng lòng ta phấn khởi và lúc nào cũng thấy mối liên hệ của ta với Chúa luôn mới mẻ, thoảng thức mùi hương thơm như hoa hồng sớm mai.
Vàng óng – màu vương giả, màu tượng trưng cho vinh quang của Chúa, vinh quang của Thiên Đàng (đường làm bằng vàng – Kh 21:21), nói tới gia tài ta được ân hưởng với phận là con của Chúa. Thân phận của ta là công chúa hoàng tử Nước Trời, nhưng lắm khi ta tới với Chúa như thân phận một tên ăn mày, run rẩy sợ sệt và nghĩ mình sẽ chẳng được Ngài ban phát điều gì. Thật uổng thay khi ta chưa thấu hiểu được ân tình của Đấng Thiên Thượng nhưng lại là Cha khiêm nhường từ ái. Hãy tôn vinh và đáp trả lại ân tình Chúa bằng sự tin tưởng và lòng tri ân của ta. Hãy để đời sống ta là vàng ròng, để dù ai có đưa ta vào lò ô nhục đi nữa, thì ta vẫn bước ra là vàng còn tinh chất hơn, còn dễ hơn để Chúa rèn đúc thành vật dụng quý giá được dùng và những nơi quan trọng trong Thánh Điện Ngài.
Bạc – sự cứu độ, nhắc ta nhớ tới những nén bạc Giuđa bán mạng sống Chúa Giêsu. Vì ta – là bạc, mà chính Chúa Giêsu – là Vàng Ròng Thiên Quốc, đã đánh đổi mạnh sống Ngài để chuộc lấy. Vậy ta, giờ vẫn còn là bạc bị mờ, bạc bị gỉ, hãy để những kì cọ của cuộc sống làm cho ta nên sáng hơn, hãy để lửa Thánh Linh nung đốt cho ta mềm ra và đốt hết mọi vẩn đục, hầu Ngài đúc ta nên một vật quý giá dùng vào những việc có ích cho chủ, để ta toả chiếu được vinh quang của Đấng đã đánh đổi mạng sống được vinh quang và tôn vinh qua ta.
Trong – như thủy tinh, nó để ánh sáng đi ngang nó, nó không có gì giấu giếm hay tì ố. Ta cũng vậy, hãy sống sao để đời ta cũng rõ ràng tinh trong như pha lê, để nếu kẻ thù có bắn những mũi tên đục thì nó cũng sẽ xuyên qua ta. Ta hãy trở nên tinh trong trước mặt Thiên Chúa, hãy đến và phơi bày mọi sự trước nhan Ngài để Ngài thánh hóa và biến ta thành kim cương phản ảnh ánh quang siêu vời của lòng thương xót Chúa.
Con hy vọng mai mốt khi mỗi người mặc một chiếc áo hay sử dụng những thứ gì có màu con ghi trên thì nhớ được chút nào điều con chia sẻ hôm nay, và dừng lại dâng lên Chúa một lời tạ ơn hoặc một lời nguyện cho mình được biến đổi thành bông hoa tinh trong, phản ảnh tình yêu tinh tuyền, nồng nàn của Thiên Chúa chúng ta.
The path of the just is like shining light, that grows in brilliance till perfect day.
Đỏ – mong rằng khi nhìn thấy màu đỏ ta sẽ nhớ tới ơn cứu độ, nhớ tới sự tha thứ Chúa đã dành cho ta. Màu này nhắc ta tới máu thánh Chúa đã đổ ra vì ta, nói tới tình sâu đậm Ngài đã ban tặng ta; nhắc tới sự anh hùng hy sinh của các thánh đã chịu cực hình và tử hình vì đạo. Người ta thường tặng người yêu hoa hồng màu đỏ để nói tới tình nồng đậm của họ đối với người yêu. Mong rằng, tình ta đáp lại tình Chúa cũng thật nồng nàn, và sẵn sàng hy sinh vì Ngài, đặc biệt như các vị anh hùng tử đạo Việt Nam.
Vàng – màu của sự vui tươi, niềm hoan lạc, màu của mặt trời. Hy vọng màu vàng sẽ giúp nhắc ta rằng ta nên luôn giữ sao cho tâm hồn được hoan lạc, và ta luôn có được nụ cười toả nắng và tình thương ấm áp để trao cho người chung quanh.
Cam – màu cấu kết của đỏ và vàng, màu giúp ta nhớ tới lửa của Thánh Thần. Thánh Thần Thiên Chúa là tình yêu nồng nàn Chúa ban cho ta, nên khi có Ngài thì lòng ta sẽ có niềm hoan lạc bình an.
Xanh lá cây – màu này biểu tượng cho sự sống, sự chữa lành. Chúa Giêsu là Cây Sự Sống Viên Mãn, nên khi nhìn tới cây Noen xanh tươi, mong rằng chúng ta hãy nhớ tới Ngài là Đấng nguồn mạch sự sống của ta. Khi thấy màu xanh hãy nhớ tạ ơn Chúa cho “hơi thở sự sống” (Stk 2:7) Ngài đã thổi vào trong ta để ta được tồn tại. Mong rằng ta là cây xanh tươi tốt trong vườn Đức Chúa, sinh hoa kết quả, tràn đầy nhựa sống, và cành lá xanh rờn (Tv 92:13-15).
Xanh lam – màu biểu tượng cho thiên đàng, màu xanh của biển cả, của tình bao la thiên Chúa. Mẹ Maria của chúng ta không một tì ố của tội lỗi, nên Mẹ đã luôn là người của Thiên Quốc, vì vậy, chúng ta phần nhiều thấy áo Mẹ có màu xanh lam. Tình yêu Chúa như biển xanh bao la, mong rằng khi nhìn thấy màu xanh da trời, nó sẽ nhắc ta nhớ tới tình hải hà của Chúa; và ta hãy xin tình thương đó gội sạch và thánh tẩy ta khỏi mọi tì ố.
Tím – màu vương giả, quyền quý; mong rằng nó nhắc cho ta nhớ ta thuộc giống nòi của Thiên Quốc, và ta là con cái của Đức Thiên Thượng. Màu này cũng nói tới sự chuy thủy, tín trung – là bản chất của Thiên Chúa (một mực tín trung – “nếu ta không trung tín, Người vẫn một lòng trung tín – 2 Tim 2:13). Màu này Giáo Hội dùng trong Mùa Thống Hối, mong rằng nó cũng giúp ta ăn năn thống hối vì những sự bất trung và vong ơn của ta đối với Chúa, với tha nhân.
Nâu – màu của đất, của sự khiêm nhường. Chiếc áo thánh Giuse mặc là màu nâu, màu nâu của áo mục tử, của gỗ thợ mộc. Mong sao chúng ta cũng là gỗ nâu đẹp tốt để Thợ Mộc Giêsu đúc đẽo ra những tuyệt tác phẩm.
Xám – sự khiêm nhường, cát bụi, sự chưa được tẩy sạch. Khi thấy màu này hy vọng ta sẽ nhớ tới các linh hồn nơi luyện tội, nơi các vị vẫn chưa được có chiếc áo trắng ngần. Mong rằng với lời cầu nguyện, sự hy sinh, và các thánh lễ ta dâng sẽ giúp các vị đó về Thiên Quốc sớm hơn. Ta cũng hãy hay xin với Chúa gội sạch lỗi tội của ta, để ta được tinh tuyền và linh hồn không còn “xám” nữa – hãy siêng năng tới với bí tích hoà giải nhé.
Đen - sự chết, sự tối tăm của linh hồn, sự từ bỏ. Hãy tập bỏ hết con người, chôn mình vào lòng đất đen tối thẳm sâu để nẩy sinh mần non thánh thiện. Khi thấy màu đen hãy nhớ tới cầu nguyện cho các linh mục, tu sĩ, những vị đã chết đi cho ý riêng; xin cho các ngài được luôn sống trong ánh sáng tinh tuyền của tình yêu hải hà Thiên Chúa.
Trắng – trong trắng, thánh thiện, phục sinh, công chính, không gì mờ ám. Các thánh trong Khải Huyền Gioan thấy được mặc áo trắng vì đã được tẩy bằng máu Chiên Con. Ta hãy nhớ, ta được có sự sống, sự công chính là nhờ có Người đã đổ máu đỏ cứu ta, vậy ta hãy lấy đời sống thánh thiện công chính, lòng trong trắng như tình đỏ thắm để đáp lại ân tình đỏ nồng của Chiên Con nhe.
Hồng – tình nồng nàn của Chúa, vừa tinh tuyền vừa nồng cháy (hồng được hợp từ màu trắng và màu đỏ); mới mẻ, niềm hy vọng. Mong sao khi nhìn thấy màu hồng lòng ta phấn khởi và lúc nào cũng thấy mối liên hệ của ta với Chúa luôn mới mẻ, thoảng thức mùi hương thơm như hoa hồng sớm mai.
Vàng óng – màu vương giả, màu tượng trưng cho vinh quang của Chúa, vinh quang của Thiên Đàng (đường làm bằng vàng – Kh 21:21), nói tới gia tài ta được ân hưởng với phận là con của Chúa. Thân phận của ta là công chúa hoàng tử Nước Trời, nhưng lắm khi ta tới với Chúa như thân phận một tên ăn mày, run rẩy sợ sệt và nghĩ mình sẽ chẳng được Ngài ban phát điều gì. Thật uổng thay khi ta chưa thấu hiểu được ân tình của Đấng Thiên Thượng nhưng lại là Cha khiêm nhường từ ái. Hãy tôn vinh và đáp trả lại ân tình Chúa bằng sự tin tưởng và lòng tri ân của ta. Hãy để đời sống ta là vàng ròng, để dù ai có đưa ta vào lò ô nhục đi nữa, thì ta vẫn bước ra là vàng còn tinh chất hơn, còn dễ hơn để Chúa rèn đúc thành vật dụng quý giá được dùng và những nơi quan trọng trong Thánh Điện Ngài.
Bạc – sự cứu độ, nhắc ta nhớ tới những nén bạc Giuđa bán mạng sống Chúa Giêsu. Vì ta – là bạc, mà chính Chúa Giêsu – là Vàng Ròng Thiên Quốc, đã đánh đổi mạnh sống Ngài để chuộc lấy. Vậy ta, giờ vẫn còn là bạc bị mờ, bạc bị gỉ, hãy để những kì cọ của cuộc sống làm cho ta nên sáng hơn, hãy để lửa Thánh Linh nung đốt cho ta mềm ra và đốt hết mọi vẩn đục, hầu Ngài đúc ta nên một vật quý giá dùng vào những việc có ích cho chủ, để ta toả chiếu được vinh quang của Đấng đã đánh đổi mạng sống được vinh quang và tôn vinh qua ta.
Trong – như thủy tinh, nó để ánh sáng đi ngang nó, nó không có gì giấu giếm hay tì ố. Ta cũng vậy, hãy sống sao để đời ta cũng rõ ràng tinh trong như pha lê, để nếu kẻ thù có bắn những mũi tên đục thì nó cũng sẽ xuyên qua ta. Ta hãy trở nên tinh trong trước mặt Thiên Chúa, hãy đến và phơi bày mọi sự trước nhan Ngài để Ngài thánh hóa và biến ta thành kim cương phản ảnh ánh quang siêu vời của lòng thương xót Chúa.
Con hy vọng mai mốt khi mỗi người mặc một chiếc áo hay sử dụng những thứ gì có màu con ghi trên thì nhớ được chút nào điều con chia sẻ hôm nay, và dừng lại dâng lên Chúa một lời tạ ơn hoặc một lời nguyện cho mình được biến đổi thành bông hoa tinh trong, phản ảnh tình yêu tinh tuyền, nồng nàn của Thiên Chúa chúng ta.
Châm Ngôn/Proverb 4:18
Đường người công chính tựa ánh bình minh, rực rỡ thêm cho đến hồi chính ngọ.The path of the just is like shining light, that grows in brilliance till perfect day.
Người công chính là người tin vào và đón nhận ân sủng Chúa ban qua sự cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô – nên công chính nhờ đức tin… nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra - Rm 5:1, 9; Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người - 2 Cor 5:21. Người đó ở trong Chúa Giêsu Kitô và hành động của họ đạo đức, công minh chính trực (Ez 18:5), v.v. Người công chính sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa, không ai chê trách được điều gì (Lc 1:6).
Con xin ghi lại đây những điều người công chính có, theo Êzêkien 18:6-8, để học cách thờ kính, cách cư xử với vợ/chồng, với tha nhân, và cách thi hành trách nhiệm với Thiên Chúa:
- không dự tiệc trên núi – không thờ quấy, dâng cúng các tà linh, các tà thần, các tượng thần
- không ngước mắt nhìn các ngẫu tượng – chỉ có Thiên Chúa mới xứng đáng cho ta ngước mắt nhìn lên, trông đợi, và tôn thờ
- không làm cho vợ/chồng người đồng loại ra ô uế – đừng ngoại tình, có ý gian tà hay lấy vợ/chồng người khác
- không gần gũi phụ nữ đang thời kỳ ô uế – ngay cả trong phòng the cũng cần có sự tôn trọng người phối ngẫu khi thời điểm không thuận lợi cho họ
- không bóc lột ai
- trả của cầm cho người cầm của
- không cướp của ai
- cho kẻ đói bánh ăn
- lấy áo che thân kẻ mình trần
- không cho vay ăn lời
- không lấy lãi quá nặng
- không nhúng tay vào chuyện bất công
- xét xử công minh giữa người với người
- sống theo những quy tắc của Chúa
- tuân giữ các quyết định của Chúa mà thể hiện lòng trung tín của mình
Những câu trên đây tương tự với những điều Chúa dạy về cách ăn chay mà Chúa thích ở Isaia 58 cũng như về ngày phán xét chung ở Mátthêu 25. Nhân dịp Mùa Chay Thánh, ta hãy xin Chúa cho ta ân sủng để được nên công chính hơn, để tới gần Ngài hơn.
Người công chính chỉ có một đường đi, mắt họ chỉ nhìn tới phía trước, nhìn thẳng vào khuôn mặt của Đấng Tối Cao, nên ánh sáng của Đấng “TA LÀ” sẽ bao phủ người đó. Đấng ấy hân hoan cư ngụ nơi cung lòng người công chính, và nơi họ sẽ toát ra một vẻ đẹp thanh tao, nơi họ tỏ lộ niềm vui, một dấu chỉ rõ ràng cho ta thấy được họ có sự hiện diện của Đấng Cực Thánh. Vì lòng người công chính thanh sạch, nên họ như tấm gương sáng phản ảnh được vẻ đẹp của Thiên Chúa Cực Thánh. Ôi, thật tuyệt diệu và trân quý thay một tâm hồn công chính, một tâm hồn toả ngàn phúc đức hương trời, một tâm hồn đáng mọi người ca ngợi, một tâm hồn đáng để ta làm bạn đồng hành với suốt cuộc đời!
No comments:
Post a Comment